Thiết kế thi công nội thất đồ gỗ

Thiết kế thi công nội thất đồ gỗ - câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Thiết kế nội thất bằng đồ gỗ không chỉ là lựa chọn tối ưu mang đến sự bền vững, chắc chắn cho căn phòng mà còn đem lại vẻ đẹp sang trọng, tiện nghi của một phong cách thời thượng. Xu hướng này đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Việt bởi tính ứng dụng cao, phù hợp với mọi phong cách, mọi không gian. Vậy lựa chọn đồ gỗ nội thất thế nào là hợp lý và đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tiêu chí lựa chọn đồ gỗ khi thiết kế nội thất

1.1 Chất lượng sản phẩm

Gỗ dùng trong thiết kế nội thất nhìn chung đều có độ bền cơ học cao, chịu được áp lực lớn cũng như khả năng chịu nhiệt, chống ẩm…. Chất lượng sản phẩm đồ gỗ nội thất sẽ phụ thuộc vào chất liệu gỗ sử dụng để chế tạo, đó có thể là các loại gỗ tự nhiên như: gỗ sồi, gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ óc chó… hoặc cũng có thể là những loại gỗ công nghiệp thông dụng. Cần đánh giá chất lượng kỹ càng trước khi quyết định chọn dòng sản phẩm gỗ nội thất.

1.2 Chú ý tới kiểu dáng khi thi công nội thất gỗ

Trước khi chọn và thi công đồ nội thất gỗ đừng quên xem xét lại kiểu dạng của các đồ dùng sao cho phù hợp với không gian căn phòng. Kiểu dáng đồ nội thất sẽ là nhân tố thiết yếu định hình phong cách của mỗi không gian. Tùy theo sở thích cá nhân cũng như mục đích mà gia chủ hướng đến để đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

1.3 Thiết kế đồ và nội thất phải liên quan mật thiết đến mục đích sử dụng

Khi thi công đồ gỗ nội thất cần chú ý đến mục đích sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Có nhiều trường hợp khách hàng lựa chọn đồ gỗ nội thất vì thấy đẹp và hợp mắt, nhưng lại quên rằng chúng có thực sự cần thiết cho không gian của bạn. Nên nhớ rằng: đồ nội thất phải mang lại giá trị sử dụng thiết thực, nếu không cho dù có đẹp đến mấy cũng sẽ trở nên thừa thãi và vướng víu.

2. Một số mẫu đồ gỗ nội thất phổ biến hiện nay được thi công theo thiết kế

2.1 Thi công nội thất phòng khách

Phòng khách luôn mang “bộ mặt” của cả ngôi nhà cũng như thể hiện địa vị của gia chủ, chính vì vậy đây là không gian được chăm chút rất kỹ về việc trang trí. Thi công gỗ nội thất cho phòng khách sẽ tốn khá nhiều thời gian, bởi sẽ có khá nhiều chi tiết cần được trang trí và sắp xếp một cách chỉnh chu, làm bừng lên vẻ đẹp sang trọng, tính thẩm mỹ tối cao mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Thi công nội thất đồ gỗ tại phòng khách thường sẽ có các sản phẩm như: kệ tivi, bàn trà, hay các tủ kệ đựng sách vở và các đồ dùng trang trí…. Tùy vào diện tích phòng khách cũng như phong cách mà chủ nhà muốn hướng đến mà sẽ có rất nhiều sản phẩm nội thất gỗ với các kiểu dáng khác nhau, mang lại cho khách hàng đa dạng hơn các lựa chọn.

2.2 Thi công nội thất phòng ngủ

Phòng ngủ cũng là không gian riêng tư được trang bị khá nhiều nội thất đồ gỗ. Các vật dụng dùng để thi công thường được đánh giá cao về độ bền, chắc chắn, bên cạnh đó cũng cần phải hài hòa với bố cục chung của gian phòng, đề cao tính thẩm mỹ và nghệ thuật.

Các đồ dùng nội thất bằng gỗ không thể thiếu trong phòng ngủ như: giường ngủ, bàn trang điểm, tủ đựng quần áo…

2.3 Đồ gỗ nội thất nhà bếp

Phòng bếp cũng là nơi cần lưu tâm khi thi công gỗ nội thất, bởi đây là nơi sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình, nơi tiếp đãi bạn bè, người thân bằng những bữa ăn thịnh soạn. Sử dụng đồ gỗ nội thất vừa mang lại sự gần gũi, mộc mạc song cũng không kém phần sang trọng, bền đẹp. 

Những bộ bàn ghế gỗ là đồ dùng dễ thấy nhất tại không gian nhà bếp, bên cạnh đó là các tủ đựng đồ, vật dụng nấu ăn, gia vị…. cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp hài hòa cho gian bếp nhà bạn.

3. Nên chọn thiết kế nội thất đồ gỗ theo chất liệu nào?

Khi thi công nội thất gỗ thì chất liệu là nhân tố vô cùng quan trọng. Mỗi một loại gỗ sẽ có những đặc điểm, tính chất khác nhau, phù hợp với từng không gian cụ thể. Vì vậy, với hầu hết các ăn nhà phố ngày nay, gia chủ thường sẽ ưu tiên chọn chất liệu gỗ trước rồi mới quyết định đến kiểu dáng, hình dạng đồ nội thất.

Dựa theo nguồn gốc vật liệu mà ta có hai loại thiết kế gỗ nội thất như sau:

3.1 Thiết kế nội thất gỗ tự nhiên

Thiết kế thi công nội thất bằng các loại gỗ tự nhiên như: gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ gụ… đang là xu thế hàng đầu của các không gian hiện đại ngày nay. Vẻ đẹp tự nhiên, nguyên bản của chất liệu gỗ tự nhiên luôn tạo nên sự thu hút đặc biệt với người nhìn, khiến chúng ta không nỡ rời mắt.

Ưu điểm nổi bật của gỗ tự nhiên dùng trong thiết kế nội thất chính là độ bền cao, tuổi thọ của những sản phẩm từ loại gỗ này có thể lên đến vài chục năm mà vẫn không bị hao mòn, hư hại. Tuy vậy, vì là chất liệu từ tự nhiên nên kiểu dáng, màu sắc sản phẩm cũng bị giới hạn ở một mức độ nào đó, không đồng đều và cũng ít đa dạng hơn các mặt hàng làm từ gỗ tổng hợp

3.2 Thiết kế nội thất gỗ công nghiệp

Thi công nội thất sử dụng nguyên liệu gỗ công nghiệp cũng đạt được chỗ đứng nhất định trên thị trường tiêu dùng, ví dụ như: gỗ MDF, MFC…. Với ưu điểm chính là tính đa dạng trong các mẫu mã cùng với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm gỗ nội thất tự nhiên, đây được xem là sự lựa chọn khá vừa vặn với phần đông khách hàng hiện nay.

Gỗ công nghiệp được sáng tạo theo nhiều biến thể khác nhau nhằm phù hợp theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng (điều mà sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên không có). Vì vậy, bảng báo giá thi công nội thất gỗ công nghiệp cũng sẽ được phân loại theo từng dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn nhất có thể.

Trên đây là một số chia sẽ hữu ích dành cho người tiêu dùng khi đang định hướng thi công nội thất đồ gỗ cho không gian nhà mình. Hy vọng với bài viết trên, khách hàng đã có được cái nhìn toàn cảnh hơn khi triển khai thi công nội thất gỗ và chọn được cho mình những sản phẩm phù hợp, ưng ý nhất.

Xem thêm