Phân biệt các loại da bọc ghế sofa bằng cách nào?

Phan biet cac loai da boc ghe sofa bang cach nao?

Trên thị trường có hàng trăm loại sofa da khác nhau, cùng với đó là không ít các mẫu da khác nhau, chất lượng khác nhau. Sau đây, Nội thất Đông Á xin chia sẻ tới quý bạn đọc cách phân biệt các loại da của các mẫu sofa da cao cấp.

  1. Da thật

Da thật được phân chia rất nhiều loại da: da mặt, da lộn (là mặt bên dưới của lớp da), da nubuck… Da thật được làm từ nhiều loại da như da bò, da cừu, da ngựa, da cá sấu… Các loại da này phải qua một quá trình xử lý hóa chất gọi là thuộc da. Quá trình này để da không bị mục theo thời gian và làm bóng da để da đẹp hơn. Nếu sản phẩm da được làm ra nào yêu cầu độ bóng mượt mà hơn thì sẽ được phủ một lớp xi để tạo độ bóng và các màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Kết quả hình ảnh cho sofa da thật

Da thật có mùi ngai ngái, bề mặt da thật hơi thô ráp, có các đường vân của da thật rất tự nhiên, hoặc có những vết lồi lõm, tùy theo kỹ thuật thuộc và gia công mà bề mặt da sẽ có độ phẳng, mềm… tuy nhiên vẫn còn để lại dấu vết gồ ghề tương đối. Ngoài ra trên bề mặt da thật, khi nhìn kỹ sẽ có những lỗ chân lông nhỏ, có thể nhìn thấy bằng kính lúp. Da thật để một thời gian, màu sẽ bớt đi độ tươi và có thể hơi xỉn.

Kết quả hình ảnh cho sofa da thật

Sau đây là cách phân biệt 2 trong các loại da: da bò và da trâu.

Có không ít nhà sản xuất sử dụng da trâu để sản xuất sofa da thay cho da bò nhằm giảm giá thành của sản phẩm, mang giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh đánh vào tâm lí khách hàng Việt thích mua hàng rẻ. Để ý có thể thấy một bộ sofa da làm bằng da trâu giá thành thấp hơn các mẫu sofa da bò khoảng 20% -30%. Chất lượng và bề mặt của da trâu chắc chắn không bằng sofa da bò thật. Nhưng khách hàng lại ít khi quan tâm đến vấn đề này, lợi dụng sự sơ hở này mà người mua đã bị lừa một cách ngoạn mục.

Kết quả hình ảnh cho sofa da thật

Do đó, khi mua sofa da khách hàng cần chú ý một số đặc điểm để phân biệt giữa da trâu và da bò như sau:

+ Nếu là da bò: Quan sát kĩ thấy được độ mịn của bề mặt da và nếu không quan sát thật gần thì không phát hiện ra các lỗ chân lông trên bề mặt của da.

+ Một dấu hiệu nhận biết thứ 2: Lông trâu thường thưa hơn nhưng lại to và cứng hơn nhiều so với lông bò, do đó quá trình thuộc da không thể làm biến mất các lỗ chân lông này.

  1. Da công nghiệp (PU) và Simili (PVC)

Polyurethane (PU) tiếng Việt mình thường gọi là da công nghiệp hoặc da tổng hợp. Loại này cao cấp hơn loại da công nghiệp Hàn Quốc do được làm từ các mẩu vụn da, sau quá trình xay rồi ép polyester, cuối cùng là tráng mặt, nhuộm và in vân.

PU thường có mùi ni lông hoặc là có mùi của chất hóa học (giống như mùi nhựa hoặc mùi sơn, xăng thơm). Khi hơ lửa sẽ bị vón cục lại.

Kết quả hình ảnh cho sofa da pu

Polyvinyl chloride (PVC) tiếng Việt mình thường gọi là da công nghiệp Hàn Quốc. Loại này được làm từ một tấm vải lót, thường được dệt kim bằng sợi polyester, sau đó sẽ được nhuộm lên từ một đến hai lớp nhựa PVC để tạo liên kết giữa tấm vải và lớp nhựa. Tiếp theo tấm liên kết này sẽ được đưa qua công đoạn đình hình để tạo vân trên mặt sản phẩm. Cuối cùng, da công nghiệp Hàn Quốc sẽ được đi xử lý bề mặt, nhuộm màu giúp cho sản phẩm đẹp hơn và trơn láng hơn.

Simili có bề mặt trơn láng hoặc có vân da nhưng da công nghiệp Hàn Quốc vẫn là sản phẩm từ nhựa PVC, có mùi và độ bóng đặc trưng của nhựa nên ta có thể dễ dàng phân biệt được với da thật.

Kết quả hình ảnh cho da pvc

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ cơ bản giúp bạn phân biệt các loại da bọc ghế sofa để không mua nhầm sản phẩm kém chất lượng.

Người viết: Thúy Hằng

Bình luận