Nội thất nhà hàng

Nội thất nhà hàng đẹp không thể xa rời những nguyên lý này

Kinh doanh nhà hàng không chỉ chú trọng đến chất lượng dịch vụ, đồ ăn mà còn có ti tỉ thứ cần phải quan tâm khác, trong đó chắc chắn là không thể thiếu qua bước chuẩn bị nội thất của nhà hàng. Không gian ấn tượng giúp khẳng định thương hiệu, hình ảnh của nhà hàng đó, vì thế để hiểu hơn cũng như cần căn cứ theo những nguyên lý nào cho các đồ nội thất thì hãy xem ngay những thông tin dưới đây.

1. Nguyên lý thiết kế nội thất nhà hàng

1.1 Phong cách phù hợp

Nơi tinh túy, tinh hoa của nền ẩm thực thì cần có một không gian thưởng thức thật đáng nhớ, không chỉ tạo cảm giác ăn uống trở nên ngon miệng hơn mà còn giúp khách hàng nhớ tới nơi đây như một địa điểm thường ghé của gia đình. Vì thế, đòi hỏi bạn cần phải lựa chọn nội thất nhà hàng có phong cách thích hợp sao cho đẹp mắt.

Thiết kế nhà hàng có rất nhiều phong cách khác nhau bạn có thể dựa trên những mẫu có sẵn, gợi ý của kiến trúc sư hoặc theo sở thích yêu cầu của bản thân để theo một xu hướng nhất định: nội thất nhà hàng phong cách: tân cổ điển, hiện đại, Nhật, Pháp, Việt Nam,...

1.2 Kích thước chuẩn của bàn ghế

Tổng thể không gian cần phải đảm bảo được sự thoải mái cho khách hàng khi đến đây, cho nên đòi hỏi tiêu chuẩn khi sản xuất các đồ dùng nội thất nhà hàng phải được tính toán kĩ lưỡng. Thông thường, các thông số kĩ thuật cần sâu 40cm và rộng 60cm, song song với đó sự lưu thông khi di chuyển cũng cần có khoảng cách thêm 20cm. Chẳng hạn khi bạn lựa chọn bàn ăn, kiểu dạng:

  • Hình tròn.
  • Kích thước đường kính của bàn cho 4 người: 90 cm – 120 cm và nếu 6 – 8 người: 150 cm – 180 cm.
  • Hình chữ nhật: chiều rộng phù hợp nhất 80 cm – 100 cm, riêng đối với kích thước chiều dài cần tùy thuộc vào số lượng người để căn chỉnh:

+ 2 người: 40cm
+ 4 người: 120 cm – 140 cm
+ 6 người: 150 cm
+ 8 người: 240 cm
+ 10 người: 280 cm 

2. Nguyên lý về màu sắc cho nội thất nhà hàng đẹp

Sau khi chọn lựa được phong cách phù hợp thì kế tiếp chính là bước chọn màu sắc cho nội thất nhà hàng, đây chính là một trong số các yếu tố giúp khách hàng yêu thích nhà hàng hay không. Nguyên tắc chung cho việc thiết kế nội thất nói chung cũng như thiết kế nội thất nhà hàng ăn uống nói riêng cần phối màu theo tỉ lệ 60:30:10, trong mỗi màu sẽ có ý nghĩa, ấn tượng riêng. Vậy tỉ lệ phối màu ra sao:

  • Không gian của màu sắc chủ đạo chiếm 60%: đây là nhân tố quyết định nên tên tuổi, thương hiệu của mỗi nhà hàng. Thường màu chủ đạo dành cho sơn tường nhà.
  • Màu cấp 2 chiếm 20%: yếu tố màu sắc tạo nên sắc thái thú vị cũng như nhấn nhá đôi nét cho không gian, thường sẽ kết hợp vào trong những đồ nội thất ví dụ như: khu vực bếp của nhà hàng,...
  • Màu sắc tạo nên điểm nhấn cuốn hút chiếm 10%: bí quyết thu hút các thực khách, nhà thiết kế thường phối cho những món đồ nội thất. Tính chuyên nghiệp thể hiện rõ nét nhất là tông màu này thường cùng tông màu trần nhà/ tường/ sàn hoặc tạo độ sâu hơn có thể chọn màu có độ đậm hơn từ 4 hoặc 5 tông so với màu sơn tường.

Đó chỉ là những nguyên tắc chung, nhưng cũng không quá cứng nếu bạn kinh doanh loại dịch vụ khác hay quy mô kinh doanh, phong cách thì có kiểu thiết kế, màu sắc, cũng như thích hợp với điều kiện tài chính hơn. Nếu là:

  • Nội thất nhà hàng ăn uống: có thể kiểu bình dân hoặc sang trọng.
  • Nội thất nhà hàng tiệc cưới.
  • Nội thất nhà hàng Trung Hoa.
  • Nội thất nhà hàng Á.
  • Nội thất nhà hàng Việt.
  • Nhà hàng ăn nhanh.

3. Nguyên lý thiết kế về ánh sáng cho đồ nội thất cho nhà hàng

Bữa ăn được trang trí đẹp mặt nhưng nếu không chú ý đến ánh sáng của không gian nhà hàng cũng có thể khiến cho bữa ăn đó thất bại, để tránh những rắc rối chỉ vì ánh sáng bạn nên chú ý một số điều sau đây:

  • Điều chỉnh ánh sáng thích hợp nhất cho mỗi không gian đồ nội thất nhà hàng dựa trên tiêu chí mục đích sử dụng tại khu vực đó.
  • Chiếu sáng theo nguyên tắc từng bữa ăn:

+ Buổi sáng: cung cấp ánh sáng nhiều đến khách hàng để vừa ăn vừa uống cafe hay đọc báo.

+ Buổi trưa: yếu tố thúc đẩy doanh thu, đặc biệt đối với nhà hàng quán ăn nhanh.

+ Buổi tối: cường độ của ánh sáng nên thấp để tạo không khí vừa ấm cúng vừa thân mật.

  • Cách chiếu sáng phải hướng tới con người: ánh sáng là sự kết hợp cân đối giữa ánh sáng nhân tạo và tự nhiên, màu sắc ánh sáng tác động trực tiếp đến tâm trạng và cảm xúc của con người rất nhiều. Vì thế, cần phải điều chỉnh thích hợp với kiến trúc nội thất và không gian sao cho nhà hàng đạt tổng thể tốt nhất. 

4. Cách bố trí, sắp xếp nội thất nhà hàng

Sự tính toán kỹ lưỡng giúp bạn tạo nên một không gian đầy thu hút và ấn tượng cho bất kì khách hàng nào khi đến đây, bố cụ lý tưởng nhất khi bố trí nội thất dựa theo tỉ lệ 60:30:10.

  • Phòng bếp, ẩm thực: 60% diện tích.
  • Công trình phụ trợ cụ thể đó là: sân vườn, khu vực cảnh quan,...: dành 30%.
  • Nhà kho và khối văn phòng: 10%.

Ngoài ra, đối với nhà hàng ăn uống thì không khí thoáng đãng, sạch sẽ, thoải mái là điều cực kì quan trọng và nhất là yếu tố mùi hương. Nội thất nhà hàng có đẹp đến đâu nhưng không khí không đạt yêu cầu cũng gây nên sự thất vọng rất lớn đối với thực khách đặc biệt là khu vực sảnh chờ, phòng bếp bạn có thể khắc phục tình trạng này theo nhiều phương pháp: hương liệu tự nhiên, cây cối, hoa tươi,... bất kể là du khách nước ngoài hay người Việt đều sẽ thích thú với những cách thân thiện với môi trường, an toàn cho con người như vậy.

Đồ nội thất nhà hàng hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sản xuất uy tín trong và ngoài nước, bạn có thể tìm hiểu kĩ bằng cách truy cập website hay fanpage để tham khảo rõ hơn. Giá cả không chênh lệch quá nhiều, đắt hay rẻ sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố nên hãy xem xét thật nhiều để không chọn lầm nhé. Hy vọng qua một số thông tin cơ bản về nguyên tắc trong thiết kế nội thất trên sẽ giúp bạn định hình rõ được phong cách cũng như an tâm hơn khi chọn lựa đồ nội thất.

Xem thêm